คุณเคยโพสรูปลงเฟสบุคแล้วอยากให้รูปของคุณดูน่าสนใจขึ้นไหม เนื่องจากตอนนี้เฟซบุ๊กได้มีฟังก์ชั่น 3d photo เข้ามาช่วยทำให้รูปภาพมีความน่าสนใจมากขึ้น วันนี้เรามีวิธีจะมาแนะนำ

การออกแบบรูปภาพด้วยโปรแกรม Adobe Illustrator หรือ Ai  เพื่อจะทำเป็นรูปภาพ 3มิติ เมื่อโพสบนเฟซบุ๊ก การทำภาพด้วยวิธีนี้ไม่ใช่การทำให้เป็น 3มิติ แท้ แต่เป็นการทำให้รูปภาพมี มิติ มีความลึกของภาพ ในการทำภาพให้ลึก เราจะทำเป็นภาพ ขาวดำ เท่านั้น การที่ใช้แค่ขาว กับ ดำ จะเป็นการทำให้ภาพมีความลึก สีขาวคือ พื้นที่ที่อยู่หน้าสุด สีดำคือพื้นที่ที่อยู่หลังสุด อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ สว่างอยู่หน้า  มืดอยู่หลัง เนื่องจากฟังก์ชั่นของเฟซบุ๊ก ต้องใช้ ภาพหลักและภาพที่ให้ความลึกของภาพ เพื่อจะแสดงเป็น 3d photo บน เฟซบุ๊ก

มาดูวิธีทำกันเลย Step by Step

Step1 เตรียมภาพที่เราออกแบบเอาไว้หรือเตรียมไว้ มา 1 รูป

Step 2 ทำการใช้ pen tool หรือ tool อื่นๆ ที่ถนัดของแต่ละคน ทำการวาดทับตามรูปที่เราออกแบบไว้ จากนั้นให้ใส่สีขาว หรือ โทนไปทางสีขาว ตามความชอบ หรือถ้ามีรูปที่วาดทับหลายรูปให้ให้ใส่สีที่ สว่าง มืดแตกกันเพื่อให้เกิดมิติ ของระยะความลึกภาพ

Step 3 จากนั้นก็ใส่สีพื้นหลังให้เป็นสีดำ เพื่อให้ ภาพพื้นหลังอยู่หลังสุด

Step 4 เมื่อทำเสร็จแล้วให้ save ไฟล์ ในชื่อเดียวกันกับ ไฟล์ต้อนฉบับ แต่ จะต่อท้ายชื่อไฟล์ด้วย ” _depth ”

Step 5 ทีนี้เราก็จะได้ไฟล์ มา 2 ไฟล์ ที่มีชื่อ เหมือนกันแต่อีกไฟล์จะมีคำต่อท้าย เช่น exam(ภาพหลัก) และ exam_depth (ภาพที่เราทำไว้)

Step 6 จากนั้นเราก็อัพรูปภาพขึ้นเป็นโพสลงเฟซบุ๊ก เวลาอัพรูปนั้น ให้ทำการ อัพทั้งสองรูปพร้อมกัน

Step 7 พออัพรูปที่สองพร้อมกันแล้ว เฟซบุ๊กจะทำการประมวณค่าความลึกของภาพ ทำให้ภาพของเรา ดูเป็นภาพ 3มิติ

เพียงวิธีง่ายๆนี้ รูปภาพของคุณก็จะดูน่าสนใจ ขึ้นมาทันที แต่จะออกมาเนียนขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคน ครั้งหน้าเราจะมีวิธีอะไรมาแนะนำอีก ติดตามอ่านกันนะครับ.

ภาพตัวอย่าง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Awesome Work

You May Also Like